Chuyện Của Tác

Rà soát lỗi chính tả - Nhân tố quan trọng của một tác phẩm chỉnh chu và cách để rèn nên tính cẩn trọng (Kỳ 1)

7
4

Chào mọi người,

Có khi nào mọi người nghĩ tới một truyện chỉnh chu là một truyện như thế nào hay không? Với mình, một truyện chỉnh chu là ngoài nội dung phù hợp còn bao gồm không có những lỗi chính tả vụn vặt lộ rõ trong từng chương truyện.

Sau một thời gian lăn lộn cùng Vietnovel với nhiều cung bậc cảm xúc khi đọc các truyện của những tác giả đầy tiềm năng tại đây. Mình nhận ra rằng, nhiều tác giả dường như không xem lại lỗi chính tả trước khi đăng truyện hoặc cũng có khả năng là đang xem nhẹ chuyện này.

Việc nhìn thấy lỗi chính tả, đôi lúc là quá nhiều trong một chương truyện làm cho một con người bị OCD (Rối loạn ám ảnh cưỡng chế) như mình có chút hụt hẫng khi, cao trào cảm xúc đang gần chạm tới đỉnh nhưng lại tụt dốc không phanh chỉ vì một lỗi chính tả đập ngay vào mắt.

Có thể nhiều người sẽ nghĩ "Ôi chao, truyện đọc để giải trí thôi mà, bạn khó tính quá!", hoặc cũng có thể là "Tại sơ ý quên thôi, có gì đâu",... Nhưng với mình, mỗi một truyện ra đời chính là đứa con tinh thần luôn cần được chăm sóc và nuôi dưỡng với trách nhiệm cùng tận tâm. Tác giả - người cha/ người mẹ của truyện, nếu đã dốc sức tạo ra một cốt truyện hay, hà cớ gì lại không thể chậm một chút, cẩn thận nhìn lại nội dung chương trước khi nhấn nút đăng truyện?

Tất nhiên trong trường hợp sau khi đăng truyện, mọi người đọc lại, phát hiện lỗi và sửa rồi cập nhật thì đã không có chuyện gì để bàn. Thế nhưng có khá nhiều truyện dù đã ra rất lâu nhưng vẫn không thấy có sửa hay cập nhật gì, dù nhiều bạn độc giả có tâm đã bình luận về lỗi sai để tác giả biết.

Điều này làm cho một độc giả như mình cảm thấy truyện đang không được chính người cha/ người mẹ của mình yêu thương đúng cách và đủ đầy. Nếu ví nội dung truyện chính là tính cách của đứa trẻ thì chính cách trình bày hình thức của truyện lại là hình dáng bên ngoài của đứa trẻ đó. Chẳng phải ai cũng mong muốn con của mình mang một hình hài đẹp đẽ? Vậy tại sao lại không thể làm tròn nghĩa vụ với đứa con tinh thần này tới cùng? Vì độc giả bây giờ quá dễ tính cho nên chính tác giả cũng trở nên dễ dãi với chính mình?

Việc một chương truyện đầy lỗi chính tả được đăng mà nói, đó là một sự vô trách nhiệm với chính bản thân tác giả và truyện, vừa là sự thiếu tôn trọng với độc giả. Ngay cách tác giả thể hiện với từng chương truyện cũng đã nói lên ít nhiều về tính cách của người đó. Có những thứ thuộc về thói quen bản năng, dù muốn che giấu cũng không thể hoàn toàn làm được. Cuộc sống là không thể đoán trước, việc chúng ta có được thói quen cẩn trọng là một sự cần thiết. Giá trị của sự cẩn trọng, trong chúng ta ai cũng đều đã trải qua bài học này, nặng có mà nhẹ cũng có.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, để rèn luyện được thói quen mới, đó là áp dụng nó vào việc mà bạn thích làm trong một thời gian đủ dài, mà ở đây chính là viết truyện, cụ thể hơn là rà soát lỗi chính tả trước khi đăng chương mới. Rõ ràng điều này sẽ làm việc ra truyện chậm một chút nhưng đổi lại là có một sản phẩm đầy chỉnh chu và sạch sẽ. Một chương truyện được làm cẩn thận về cả nội dung lẫn hình thức sẽ tạo cho người đọc sự thiện cảm và thấy được sự chuyên nghiệp của tác giả.

Vào kỳ sao mình sẽ nói rõ hơn các bước nên làm trong quá trình rà soát lỗi chính tả để giúp cho công việc này được tối ưu và hiệu quả nhất.

Cảm ơn đã đọc bài.