Thảo Luận Truyện

[REVIEW] Hạc Đầu Đình - Góc nhìn khác của Sử

2
1
TRUYỆN ĐƯỢC ĐỀ CẬP

Hạc Đầu Đình

Rocky Trương
TÁC GIẢ ĐƯỢC ĐỀ CẬP
Bút Lông Sơ Kỳ

Nếu sách giáo khoa sử ghi lại sự kiện, thì dã sử ghi lại lịch sử tâm hồn dân tộc. “Hạc đầu đình” lấy cảm hứng từ cuộc chuyển giao giữa triều Lý – Trần, hai thời đại rực rỡ bậc nhất trong lịch sử. Đây cũng là mảng chìm của chính sử, vẫn còn gây ra hàng loạt tranh cãi về công – tội của Trần Thủ Độ, Huệ hậu,.. Tuy nhiên truyện không viết về cuộc tình của Chiêu Hoàng - Trần Cảnh mà xoay quanh quá trình đấu tranh để sinh tồn của Thuận Thiên trưởng nữ, chị ruột của Chiêu Hoàng và vạch trần những góc khuất nơi cung cấm. Song hành với quá trình trưởng thành của Thuận Thiên cũng chính là những âm mưu tiếm phạm của nhà Trần, những toan tính tranh quyền đoạt vị mà một công chúa nhỏ chưa thể hiểu. Cũng vì vậy nên tâm lý của Thuận Thiên cũng rất phức tạp với sự hoang mang, sợ hãi, giận giữ, tuyệt vọng trước Trần Thủ Độ, sự bất bình tới căm hận Huệ hậu và cả sự vừa giận vừa thương với Trần Liễu,...Đây chính là nền móng làm nên kịch tích cho truyện. Tuy nhiên mới đầu thì tui chưa thấy đoạn tranh đấu căng thẳng cho lắm, nếu ông khắc họa rõ hơn về ấn tượng của Thuận Thiên với họ Trần hay đẩy nhanh những biến cố trong truyện thì sẽ hấp dẫn hơn.

  • Lối hành văn là một thế mạnh của ông khi tui đã quá chán ngấy với kiểu viết lậm trung, yêu hận sướt mướt của các tác khác. Ông sử dụng những lối nói tự nhiên, đặc trưng của người Việt nhưng cũng trang trọng đúng lúc (đoạn Trần Liễu tỏ tình).

  • Bối cảnh: Truyện đảm bảo kiến thức lịch sử cơ bản về thứ bậc nhân vật, nét đặc trưng văn hóa. Bên cạnh đó ông nên tìm hiểu kĩ hơn trong cung cách, phong tục, bài trí, lễ hội đặc trưng của nhà Trần sẽ hay hơn. Ví dụ nhà Trần tôn sùng đạo Phật, hay xăm mình, mặc giao lĩnh, chưa bị ảnh hưởng bởi Nho giáo nên không có chuyện nam nữ thụ thụ bất thân,.v.v.

  • Tâm lý: Truyện miêu tả tâm lý khá tốt, cách xây dựng nhân vật cũng toát lên được dấu ấn riêng: sự hồn nhiên của Chiêu Thánh, vẻ ôn hòa của Trần Cảnh, sự dằn vặt của Huệ hậu,… Việc đặt nhiều điểm nhìn trần thuật giúp người đọc có cái nhìn đa chiều nhưng cẩn thận làm lộ mất ý đồ nhé, chung quy thì truyện cung đấu cần tạo khoảng trắng bí ẩn để người ta tự suy đoán, diễn giải theo ý của mình. image-1 Nhìn chung, “Hạc đầu đình” là một tác phẩm khá chỉn chu và đầu tư, tái hiện một cách chân thực và sống động những biến cố thời đại những năm Lý mạt chứ không đơn thuần là thuật lại quá khứ một cách nhàm chán. Với ý nghĩa ấy, truyện vừa đóng vai trò là món ăn tinh thần thú vị, vừa giúp ta có vốn hiểu biết phong phú về lịch sử nước nhà.

Cảm ơn bạn Thúy Thảo đã review truyện của mình nha <3