Thảo Luận Truyện

Làm Sao Phân Biệt Vấn Đề Trùng Ý Tưởng Hay Đạo Nhái Đây?

1
0

Gần đây truyện của mình vừa đăng lên có một vài comment hỏi có phải mình copy ý tưởng về nhân vật ở tác phẩm ... không? Nói thật đấy là lần đầu tiên mình nhìn thấy tên truyện đó luôn, nên cũng không biết suy nghĩ copy của mấy bạn ấy ở đâu ra nữa...

"Điệu nhạc này nghe quen quen, hình như trong bài ... cũng có thì phải?", "Cách tô màu này giống bạn ... quá", "Mẫu thiết kế này tôi mới thấy ở nhãn hàng kia mà"... Đây có lẽ đều là những câu nói quen thuộc bạn có thể dễ dàng tìm thấy lúc một cuộc tranh cãi sắp diễn ra, không phân biệt dù là về hội họa, âm nhạc, phim ảnh hay thời trang. Và thường thì công việc phân biệt xem những tác phẩm đó là trùng ý tưởng hay đạo nhái đa phần được xác nhận và kết thúc khá nhanh chóng với nhiều bằng chứng rõ ràng. Thế nhưng bây giờ mình đặt vấn đề này vào văn học thì sao?

Làm thế nào các độc giả có thể chứng minh được một tác phẩm đang sao chép nội dung hay nhân vật ở nơi khác? Làm sao những tác giả có thể đưa ra luận điểm để khẳng định và bảo vệ tiểu thuyết của họ chỉ là trùng ý tưởng? Liệu có cách nào để so sánh dễ dàng hơn không nhỉ?