Chuyện Của Tác

Có nên viết tiểu thuyết quá dài?

3
4

Trước hết cho mình gửi lời chào các nhà văn trẻ tương lai nha!

Mình là thành viên mới và cũng bắt đầu tập viết tiểu thuyết, tuy nhiên, sau vài tháng viết thử truyện thì mình nhận ra mình đang mắc phải một vấn đề nghiêm trọng là viết tiểu thuyết quá dài? Tại sao lại như vậy?

Mình bước chân vào con đường viết tiểu thuyết cứ tạm gọi là vì đam mê như bao người đi, mình cũng có ước mơ là sẽ viết ra một tác phẩm đồ sộ như Chúa Nhẫn, dài hơn thì có thể như Harry Potter hoặc siêu phẩm hơn nữa có thể là Trò chơi vương quyền,... đặc điểm chung của 3 tác phẩm mình học theo đó là thế giới mở rộng lớn, bản thân mình rất thích phiêu lưu, khám phá nên mình biến ước mơ đó thành lời văn, mình bắt tay vào xây dựng thế giới truyện, rồi đến cốt truyện (Truyền thuyết từng khu vực), rồi đến nhân vật và cốt truyện của nhân vật, mình tham lam đến mức dựng cốt chính cho nhân vật chính rồi cốt truyện phụ cho các nhân vật phụ để bổ sung cho mạch truyện chính,... mình nghĩ công đoạn này là tốn thời gian nhất và khó nhất, sau khi có kịch bản thì cứ dựa theo mạch chương đã định và viết ra... Vâng, mình viết được khoảng 100k chữ và bắt đầu có dấu hiệu nản dần đều...

Một phần là truyện không ai xem, cái này thì tác giả mới ai cũng bị cả, hiếm có ai mà viết bộ nào là bộ đó nổi ngay, trăm người, nghìn người chờ đợi cả, chắc có thì gọi là thiên tài văn chương rồi, ngay cả những tiểu thuyết gia nổi tiếng cũng chỉ nổi ở vài bộ truyện thôi, còn lại cũng hiếm ai nhắc đến, vậy một người mà chẳng ai biết đến thì cớ gì đòi hỏi vừa viết là có ngay fan. Như mình vừa nói rằng mình bắt đầu viết vì thích, vì đam mê chứ không kiếm tiền nên lượt xem hay gì đó không ảnh hưởng lắm, có chăng nếu có người xem sẽ tiếp thêm động lực vậy thôi.

Nguyên nhân tiếp theo đó là truyện chưa hoàn thành thì chưa thể đánh giá, ngay cả bản thân tự đánh giá cũng không thể, vì giống như vẽ tranh hay sáng tác nhạc, phải hoàn thành, kiểm tới kiểm lui mới nhận xét chính xác được, còn viết được cho dù là nửa truyện cũng khó vì văn phong không phải cố định, văn phong của hiện tại và của sau một năm nó không giống nhau, văn phong lúc vui và lúc buồn khác nhau,... khi sáng tác liên tục, mình nắm được mạch cảm xúc truyện thì diễn theo dễ dàng nhưng viết 10 chương xong bỏ vài tháng sau vào viết tiếp thực không thể tìm lại đúng cảm giác ban đầu dù đọc đi đọc lại nhiều lần bắt mạch cảm xúc. Đó là chưa kể tình tiết truyện, nếu có sẵn dàn bài thì dễ hơn chứ viết theo kiểu cảm xúc bộc phát thì nhiều lúc không nhớ được nhân vật phụ này có hoàn cảnh thế nào? Địa danh này từng có truyền thuyết gì, ở đâu, những nhân vật nào từng sinh sống? Nói chung là khá rối và mất thời gian dò lại rồi tóm tắt... chính vì thế mà khi mình dừng viết là dừng hẳn luôn, thế nên mấy truyện phiêu lưu toàn vài chục chương bỏ cũng nhiều, mỗi lần viết là xây dựng thế giới mới. Đến giờ nhìn lại truyện thì có một đống mà chả có cái gì viết cho ra hồn cả.

Cá nhân mình nghĩ, nên bắt đầu viết ở mức light novel 40-50k từ, hoặc tiểu thuyết 100k - 150k từ nếu kiên nhẫn hơn, nếu dự định viết thể loại thế giới mở hay phiêu lưu thì 100k - 150k từ có thể không truyền tải được hết nhưng chúng ta có thể cắt nhỏ ra như Harry Potter chẳng hạn, mục đích của việc này là cứ hoàn thành một quyển trước, tùy triển vọng truyện mà nên cắt hay tiếp tục viết. Tuy nói viết vì đam mê, vì sở thích nhưng không kiếm được tiền từ nó để nuôi bản thân thì chung quy cũng chỉ là một thú vui, không thể gọi là nghề nghiệp được, vậy nên đầu tư cho nó quá nhiều thời gian, công sức như một nhà văn không hẳn đã tốt. Bản thân mình cũng đã viết một truyện dài tương đối, mình cố viết cho xong một quyển rồi cắt thôi, xem nó như một phần kỷ niệm vậy. Nếu sau truyện đó mà còn nhiệt huyết thì mình nghĩ sẽ viết light novel cho nhẹ nhàng, tình cảm.

Mình thấy khá nhiều truyện dài ở đây cũng cắt nửa chừng, còn mọi người nghĩ sao về việc này? Tác giả mới nên viết tiểu thuyết có độ dài bao nhiêu là phù hợp để luyện bút?