Chuyện Của Tác

ĐỀ CƯƠNG TRUYỆN

4
0

Đề cương truyện theo mình thì là một bản phát thảo đại ý hay nói cách khác là ‘khung xương’ của một tác phẩm. Viết đề cương truyện sẽ giúp các bạn hình dung được bộ truyện mình viết sẽ có mở đầu, diễn biến và kết thúc ra sao, tránh được trường hợp bí ý tưởng giữa chừng và ‘nhảy hố’ khi đang viết. Ngoài ra, lập đề cương sẽ giúp mạch truyện, tình tiết truyện theo một logic nhất định, không bị mâu thuẩn thông tin với nhau. Và mỗi lần viết nếu chúng ta có quên thông tin về nhân vật, tình tiết thì cũng dễ dàng tìm lại qua đề cương thay vì phải đọc lại các chương truyện.

Sau đây, mình sẽ chia sẻ với cách viết đề cương của mình. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, các bạn có thể tìm đọc nhiều bài viết khác để đút kết được nhiều hơn nhé.

ĐẠI CƯƠNG TRUYỆN

1.Đề tài truyện: chính là thể loại bạn muốn viết, ví dụ: ngôn tình, xuyên không, đam mỹ, cổ đại, tiên hiệp, ...

2.Phong cách truyện: chính là văn phong chủ yếu mà bạn muốn thể hiện xuyên suốt truyện, ví dụ: tình cảm nhẹ nhàng, kịch tính, yếu tố kinh dị, tình cảm buồn,...

3.Khung truyện: bạn cũng có thể dựa vào khung truyện để viết phần ‘giới thiệu truyện’ khi đăng tải/công bố nữa đó.

-Mở đầu: là phần bắt đầu của truyện, do nguyên nhân hay mâu thuẩn nào đó tạo nên.

-Diễn biến: từ phần mở đẩu bắt đầu triển khai ý, phát triển những tình tiết khác nhau, những nhân vật khác nhau, các mâu thuẩn hay các câu chuyện liên quan đến các nhân vật.

-Cao trào: phần này quan trọng nhé, sau những diễn biến thì phải có phân cảnh cao trào để độc giả thích thú, tò mò và tiếp tục theo dõi truyện. Ví dụ: nam/nữ chính kết hôn, nam/chính mâu thuẩn nhau, nam phụ/nữ phụ xuất hiện nảy sinh biến cố,...

  • Hồi kết: các bạn có thể chọn kết thúc HE, SE, BE,... tùy các bạn.

    4.Thiết lập bối cảnh/thế giới cho truyện: bạn có thể chọn bối cảnh của quốc gia nào đó hoặc thế giới thực tại, hoặc tạo ra thế giới riên của mình tùy thích nhé, ví dụ: cổ đại, hiện đại, không gian khác, tinh cầu khác,...

    5.Thiết lập nhân vật: bạn muốn có bao nhiêu nhân vật? Nam chính/nữ chính như thế nào? Nam phụ/nữ phụ? Nhân vật phụ tất thảy có bao nhiêu người? Thì liệt kê hết ra nhé. Đừng quên thiết lập cho họ về giới tính, chiều cao, cân nặng, nghề nghiệp, bối cảnh gia đình nhé. Như vậy khi viết bạn sẽ dễ dàng miêu tả hơn.

    6.Thiết lập tình tiết : đây chính là đại ý cho các chương truyện, thiết lập này cũng chính là thiết lập chương cho truyện. Ví dụ: Chương 1 là phần mở đầu truyện là gồm các tình tiết gì? Chương 2 bắt đầu diễn biến truyện gồm các tình tiết gì?,... Chương 30 chuyển đến đoạn cao trào thì sẽ gồm những tình tiết gì?... sau đó khi thiết lập đến ‘hồi kết’ thì bạn cũng cơ bản viết truyện mình sẽ có bao nhiêu chương luôn rồi đấy.

    Hy vọng bài viết của mình sẽ giúp ích cho các bạn.

    Xan Xan.