Chuyện Của Tác

PR truyện là một nghệ thuật

10
15

Nếu bạn bén duyên với nghề viết, đã trải qua quá trình vất vả tìm tư liệu, chỉnh sửa bản nháp đến hàng chục lần, hẳn cũng sẽ rất mong mỏi được nhận những lời nhận xét ủng hộ. Tuy nhiên có điều quan trọng không kém mà bạn đã bỏ qua, giới thiệu truyện cũng là một nghệ thuật!

Lời đầu tiên dành cho các bạn mới viết hoặc mới dùng VO: truyện của bạn khi đăng cần phải được xét duyệt mới có thể xuất hiện trên app, bạn chỉ cần viết đủ 5k chữ rồi ib cho trang VO trên fb là xong, hoặc dẫn link truyện của mình vào bài viết (tuy nhiên cách này không hiệu quả lắm). Thêm nữa, bạn hãy định danh tác giả để tăng uy tín cũng như có thêm nhiều đặc quyền hơn trên app.

Cũng như bất kì quảng cáo nào bạn thấy trên TV, giới thiệu truyện là một cách rất hay để mọi người biết tới và ủng hộ truyện của bạn, điều đó cũng ít nhiều ảnh hưởng tới động lực sáng tác nữa. Thế nhưng bạn có biết hàng ngày số lượng truyện mới sáng tác đăng trên VO nhiều đến thế nào không? Làm sao bạn có thể thu hút sự chú ý giữa một rừng thông tin như thế được?

Có thể nói VO sở hữu cộng đồng thân thiện, nhiệt tình nhất trong các trang truyện mình biết, nhưng không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để đọc và nhận xét giúp các bạn, nhất là khi họ không chắc bộ truyện đó có chất lượng không. Các bài viết giới thiệu truyện trên diễn đàn đều nhận về lượt tương tác rất thấp, không phải vì độc giả thờ ơ đâu, mà vì có thể bạn đã mắc phải một số lỗi sau:

Viết quá ít (dưới 5 chương), hoặc chưa viết thì đã đăng quảng cáo.

Mình biết các bạn rất nóng lòng muốn giới thiệu đứa con tinh thần tới mọi người, nhưng không ai có thể đọc hết các truyện mới trong ngày được. Các tác khác hoặc bận nghĩ ý tưởng để lấp hố (mà đến vài năm cũng không lấp nổi) , hoặc đang bận cày bộ truyện họ thích, họ rất ngại phải lọt thêm hố mới. Dù bạn có viết hay thì người ta vẫn có tâm lý ngại phải chờ ra chương, thậm chí sợ bạn drop lúc nào không hay, nên học chỉ lưu lại đọc dần là cùng. Đó còn chưa kể nếu bạn mắc quá nhiều lỗi, đọc sốt ruột và tốn thời gian lắm.

Giới thiệu quá sơ sài.

Cũng như việc xuất hiện quá nhiều quảng cáo khi truy cập web khiến người xem chán nản chỉ muốn lướt qua cho nhanh, thì việc những bộ truyện chỉ xuất hiện vài dòng như “hãy ủng hộ”, “mình mới viết, nhận xét giúp mình ạ” xem chừng hô hào khẩu hiệu, miễn cưỡng lắm! Có vài bạn còn chỉ đề cập đến tên truyện hay link truyện mà không nói gì thêm, thế có nghĩa là người đọc cũng chẳng cần phải làm gì cả. Thay vì cứ giữ tư tưởng tốt gỗ hơn tốt nước sơn, sao không chăm chút cho vẻ ngoài của đứa con tinh thần của mình hơn?

Có thể bạn cho rằng mình không giỏi viết giới thiệu, nhưng chỉ cần bạn tóm tắt cốt truyện cơ bản, hoặc trích dẫn một đoạn tâm đắc nhất trong truyện cũng đủ rồi, hay ít nhất cũng cần nêu thể loại bạn viết để độc giả có thể chọn lựa.

Hứa hẹn quá sớm

Lúc mới viết có thể bạn sẽ hào hứng lắm, nhiệt huyết lắm, nhưng tin mình đi, các tác ở đây ít nhiều cũng là dân một con cả rồi đấy, có tác còn đẻ nguyên đội bóng luôn, nuôi không nổi đâu. Viết lách là công việc học hỏi cả đời, nên đừng hứa hẹn quá sớm rằng truyện hay lắm nọ kia, đến lúc người ta đọc thử lại moi ra một đống lỗi thì sẽ giảm uy tín của bạn. Thêm nữa, lối hành văn của bạn có tốt hay không sẽ thể hiện ngay ở cách bạn giới thiệu truyện, đó mới chính là lời cam kết đáng tin cậy nhất.

Đây là ý kiến cá nhân của mình, thế còn các tác có quan điểm gì khác, hay ấn tượng với kiểu PR thế nào thì chia sẻ nhé!