Thảo Luận Truyện

Đặt tên cho truyện trước hay sau khi hoàn thành bộ truyện mới gọi là hợp lý nhỉ?

2
1

Mình từng lầm tưởng đặt tên cho bất cứ một tác phẩm nào cũng phải là một từ hoặc cụm từ có trong tác phẩm, đúng là có phần lớn những bài nhạc, những bộ phim, truyện lấy câu quotes hoặc một câu mang cho người xem hoặc nghe cảm nhận được nội dung của tác phẩm. không chỉ đơn giản là để gây ấn tượng cho người đọc, mà còn kích thích sự tò mò về nội dụng, gây được hứng thú cho người đọc mới là tựa đề hay.

Hầu hết mọi tác giả trên VO đều đặt tên trước rồi mới ra chương từ từ, lợi ích của cách làm này là bạn có thời gian thong thả để viết, không cần phải một lần là hết cả bộ, không sợ bị lái ra ngoài chủ đề mình đã chọn đặt làm tiêu đề. Nhưng mình nghĩ làm gì thì cũng phải đầu tư, theo quan điểm cá nhân của mình thì mình ủng hộ viết một lần là hoàn thành luôn cả bộ truyện, sau đó mới sử dụng những cái mình đã viết hình thành nên tựa đề cho truyện. Khi viết xong ta có thể lựa chọn tựa đề theo hướng mình muốn như:

  • Nhấn mạnh được bài học rút ra.
  • Nêu lên quan điểm cá nhân của tác giả hoặc nhân vật trong truyện làm tăng độ tương tác sau khi độc giả đọc xong truyện.
  • Hé lộ một chi tiết nhỏ gây tò mò cho người đọc…

Đặt tên chỉ là một phần phụ cho truyện thôi, nội dung và cách trình bày là quan trọng nhất, dù vậy tựa đề là dòng người ta đọc đầu tiên, nếu ta làm tốt thì thu hút được một lượng lớn độc giả phải không nè?