Thảo Luận Truyện

Làm gì khi bí ý tưởng???

2
4

Với kinh nghiệm nhiều lần thức trắng đêm trằn trọc không ngủ nhiều giờ liền, chỉ ngồi đơ ra nhìn màn hình máy tính vì bí ý tưởng viết truyện. Mình có vài cách làm cho các bạn để tránh bị như mình.

Ở những bạn chưa biết viết về gì mà ngẫm hoài không hình dung được tổng thể cốt truyện, thì mình nghĩ cách tốt nhất là đọc càng nhiều tác phẩm ở thể loại mình định viết càng tốt. Từ ý tưởng của họ chúng ta phát triển, rẽ hướng thành truyện của riêng mình, bởi vì bản chất của sáng tạo là sự liên tưởng, phát triển và thể hiện sự tương quan giữa cái cũ và cái mới. Đọc nhiều bạn sẽ chắt lọc được các ý tưởng hay, đem gắn kết chúng lại và việc cuối cùng là “đẩy” nó theo hướng mình muốn.

Những bạn viết đang giữa chừng mà bí ý tưởng thì làm cách nào? Theo mình hãy nên dừng ở đó đi, có cố nghĩ cũng chưa chắc ra đâu, mà hãy chuyển qua suy tính cho cái kết mà bản thân cho thấy là viên mãng nhất rồi bắt đầu đi ngược lại, kéo các tình tiết dần dần về cao trào. Lúc ấy cái kết sẽ đưa bạn về phía giữa truyện, nơi bạn còn đang dang dở. Đôi lúc chúng ta phải suy nghĩ theo hướng ngược lại có khi mới giải quyết được vấn đề.

Hi vọng với số ít kiến thức và kinh nghiệm của mình có thể giúp người viết đỡ được phần nào khó khăn hơn. Mọi người cùng chung tay xây dựng cộng đồng truyện sác tác này thêm vững mạnh nhé các tác giả. Ai có cách nào khác hay hoặc thường làm thì chia sẻ với nhau để cùng học hỏi, trao dồi thêm nha.