Thảo Luận Truyện

Một chút lời tự sự của tác giả

2
1
TRUYỆN ĐƯỢC ĐỀ CẬP

Xin chào mọi người, mình là Hòa, và đồng thời là tác giả của bộ truyện "Tôi là ai trong mắt em?" phiên bản đầy đủ.

Hiện tại vào thời điểm mình viết ra những dòng này thì trời cũng tờ mờ sáng rồi, ông mặt trời đã ló dạng qua khung cửa sổ, còn bản thân mình thì trằn trọc mãi chẳng ngủ nổi sau một đêm dài lăn lộn với chương truyện còn đang viết dở. Hẳn là những ai mới tập tành viết lách đều sẽ có cảm xúc này giống mình, cái khoảnh khắc mà các con chữ dần tạo thành một chương hoàn chỉnh nó vui sướng biết bao, huống chi là cả một câu truyện hoàn chỉnh nữa đúng không! Mình cao hứng đến độ kể cả khi đã trên giường rồi mà hai mắt vẫn dán chặt vào chiếc điện thoại, lướt đi lướt lại xem chương truyện vừa viết xong có chỗ nào bị lỗi hay cần phải chỉnh sửa gì không. Nhưng rồi mình lờ mờ cảm thấy có gì đó không ổn, một dự cảm bất an rằng đứa con tinh thần này sẽ không được các bạn đón nhận như tác phẩm trước của mình. Phải mất một lúc lâu rà soát toàn bộ phần văn án và nội dung của từng chương thì mình mới nhận ra điều gì không ổn, và ngạc nhiên thay nó lại nằm ở ba chữ "Bản đầy đủ" ngay trong tựa đề của truyện.

Vậy thì tại sao lại có ba chữ này? Và hà cớ gì mà mình lại không chỉnh sửa ngay trong bản truyện cũ đi, sao lại phải tạo một câu truyện mới rồi chèn thêm chú thích "Bản đầy đủ" này cho mất công vậy? Mình đã lo sợ rất nhiều điều, rằng các bạn vừa lướt qua cái tiêu đề thôi mà đã có nhận định tồi tệ về đứa con của mình và bỏ qua nó để tìm đọc những đầu truyện khác ngoài kia. Bởi vì lường được những vấn đề trên nên mình mới quyết định làm một cái thảo luận ở đây, để mình có thể trả lời phần lớn những câu hỏi sẽ xuất hiện trong đầu các bạn trước khi đọc và bộc bạch một chút về dự tính của mình trong tương lai.

"Vì sao lại có câu truyện này?"

Như các bạn đã từng đọc qua bản cũ thì truyện này mình viết trong một cuộc thi của nhóm Tinh hội. Hồi đấy mình đang là sinh viên năm cuối, và nhân lúc đang chờ giảng viên chấm bản thô đề án của bản thân thì mình cũng quyết định tham gia cuộc thi cốt cũng chỉ để giải tỏa căng thẳng. Lúc nghe được đề bài thì mình cũng hào hứng lắm bởi vì nó cũng thuộc sở trường của bản thân. Mình đã dành một đêm để viết cái dàn ý dài ơi là dài với những tình tiết đúng chuẩn công thức kịch bản của VTV để chắc chắn ăn giải. Thế nhưng mà ờ đời không ai biết được chữ ngờ, lúc bắt tay vào làm rồi thì mình mới nhận ra cái sai lầm của bản nháp này, nó là kịch bản cho một truyện dài, và mình thì không có đủ thời gian để truyền tải hết nội dung của nó.

Bởi vậy mình đã cắt, cắt rất là nhiều tình tiết và những đoạn hội thoại để phát triển diễn biến tâm lý nhân vật. Vì thế nên mọi người có thể thấy sau một chương đầu bùng nổ thì các chương sau cũng chỉ ở mức độ dưới trung bình, và dưới trung bình thì chắc chắn sẽ không bao giờ đạt đủ tiêu chuẩn của mình để xuất bản cho bạn đọc cả. Nhưng mà trong lòng mình nghĩ rằng đây vẫn là cuộc thi, và dù nó có méo mó như nào thì nó vẫn là sản phẩm, là đứa con tinh thần của mình. Nên mình vẫn gửi nó lên để tranh đua với những anh tài khác.

Tua nhanh quá khứ rồi thì chúng ta đến với hiện tại khi mình viết những dòng này. Mình không nhớ cụ thể lắm, nhưng mà vào một khoảng thời gian nào đó sau Tết thì mình bỗng có cảm hứng để viết thêm nhiều các câu truyện về sau này. Mặt tốt là mình đã tìm được cảm hứng để sáng tác, còn giới hạn là hầu hết các ý tưởng của mình đều bắt nguồn hoặc liên quan ít nhiều với các nhân vật trong truyện "Tôi là ai trong mắt em". Với nhu cầu to đùng như thế, đi kèm mong muốn khép lại hồi kết thật trọn vẹn cho cặp đôi Hoa và Long của chúng ta đã tạo động lực cho mình để xách đít lên bàn làm việc và giải quyết nốt những khúc mắc còn đang dang dở.

"Câu truyện sẽ thay đổi như nào? Và vì sao không chỉnh sửa ở truyện cũ đi?"

Về căn bản thì mạch truyện trong hai phiên bản đều sẽ giống nhau, đó là hành trình vượt qua nỗi đau mất mát của nhân vật Hoa với sự trợ giúp của mọi người xung quanh. Như đã đề cập ở trên thì mình viết lại câu truyện không phải để thay đổi cái kết hay làm một điều gì đó cao siêu như gọi thầy đồng về để hồi sinh người chết cả. Câu truyện của bản đầy đủ theo đúng tính chất của nó sẽ chỉ là để mở rộng tuyến truyện của cho các nhân vật xung quanh nữ chính và tạo tiền đề để họ tiếp tục xuất hiện ở những dự án tiếp theo của mình. Một phần nữa như đã chia sẻ với mọi người, ngoại trừ chương đầu tiên thì ba chương còn lại mình không thực sự hài lòng với chất lượng của chúng nó lắm. Vậy nên khi đã có dư dả thời gian rồi thì mục tiêu của mình sẽ là đảm bảo được chất lượng nội dung của từng chương truyện theo đúng tầm nhìn của mình.

Còn về với bản truyện cũ, mặc dù không được hoàn thiện nhưng không thể phủ nhận rằng nó dù ít dù nhiều cũng mang lại chút thành tựu cho mình đây, và việc đứng chễm trệ trong chuyên mục "Truyện nổi bật" ngay đầu trang vẫn là thứ gì đó cực kỳ bất ngờ với mình trước thành quả và sức sống bền bỉ của em nó. Bởi vậy nên để tri ân cho tác phẩm cũ, mình quyết định là sẽ giữ nguyên hiện trạng hiện tại và quyết tâm lôi kéo bạn đọc bằng một đầu truyện khác với tôn chỉ bình cũ rượu mới.

"Tôi sẽ mong đợi gì ở tác phẩm lần này?"

Nếu xíu nữa đọc chương đầu thì bạn sẽ không cảm thấy khác biệt gì nhiều đâu.

Theo quan điểm của mình thì cái gì tốt mình giữ lại, còn cái gì không tốt mình mới sửa. Với chương 1 đầy bùng nổ như vậy thì chẳng dại gì để mình đập đi xây lại và tạo ra một cái gì đó mới mẻ với hằng hà sa số những biến cố có thể ập tới cả. Nhưng nói thế không đồng nghĩa với việc mình sao chép y nguyên hai chương lại với nhau, có cái nền vững chắc rồi không có nghĩa là mình sẽ không tu sửa thêm để cho nó vững chãi hơn nữa.

Mọi cuộc vui sẽ bắt đầu ở những chương tiếp theo, với nội dung và tiêu đề chương được thay đổi hoàn toàn. Mình sẽ cố gắng xây dựng lại ba chương của truyện cũ để nó có thể phù hợp hơn với nội dung và tuyến truyện của truyện mới, nhưng sẽ không hứa trước được gì đâu.

Dù đã xác định rằng đây là một câu truyện dài kỳ nhưng mọi người đừng mong đợi những thứ kiểu như là mỗi ngày ra một chương hoặc ỉm hàng mỗi tháng ra mười chương cả. Mình viết hầu như là theo cảm tính, mà nói toẹt ra là có hứng mới viết á. Bởi vậy nên mọi người sẽ mong chờ việc mình ra chương rất là nhỏ giọt, có khi cả tháng chẳng ra một chương nào cũng chẳng phải là truyện hiếm đâu. Lười vậy nhưng mình vẫn có được thói quen giữ lời hứa, bởi vậy nên mọi người sẽ nhận được lời đảm bảo của mình rằng câu truyện này sẽ có cái kết trọn vẹn chứ không phải rơi vào thảm cảnh đầu voi đuôi chuột. (UwU)

Một chút chia sẻ về những dự án sắp tới của mình thì ngay sau đầu truyện này kết thúc là mình sẽ tiếp tục viết song song giữa dự án mới và tổng hợp "Những mẩu truyện ngắn của Hòa". Cái vế sau thì cũng chỉ mới ra mấy chương thôi và phải có hứng thú lắm thì mình mới bắt tay vào viết, còn vế đầu thì bắt đầu từ tác phẩm này mình có thể bật mí tiêu đề của 2 tác phẩm kế tiếp, qua đó hoàn thành chuyến hành trình ngôn tình hiện đại giữa lòng thủ đô và chuẩn bị cho những hướng đi mới bùng nổ hơn. Ba tác phẩm đầu tay đại diện cho giai đoạn này của mình sẽ là:

"Tôi Là Ai Trong Mắt Em?"

"Nhật Ký Chăm Vợ Nhặt"

"Truyện Nhà Gấu"

Dài dòng văn tự thế đủ rồi, mình muốn lời cuối cùng mình muốn gửi gắm với bạn đọc sẽ là câu gì đó thật hoành tá tràng cơ, nhưng nghĩ đi nghĩ lại thì quả thực không còn gì hợp lý hơn ở đây ngoại trừ một lời chúc cả. Bởi vậy nên hãy coi như đây là một món quà khi đã đọc xong hết những dòng kể lể này của mình nhé, chúc mọi người sẽ có những phút giây giải trí khi thưởng thức đứa con tinh thần lần này của mình!