Thông Báo - Sự Kiện

Cách chăm sóc cây mai sau Tết đơn giản tại nhà

0
0

Cách chăm sóc cây mai sau Tết một cách đơn giản tại nhà là điều mà nhiều gia đình trưng cây hoa mai trong dịp Tết quan tâm. Cây mai là loại cây cảnh được sử dụng từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, sau những ngày Tết sôi động, cây cần được chăm sóc để khôi phục sức khỏe và sức sống ban đầu. Bài viết này sẽ cung cấp các hướng dẫn thực tế để giúp cây của bạn phát triển mạnh mẽ trở lại. Tại sao bạn cần chăm sóc cây mai sau Tết? Cây mai trong dịp Tết là một hình ảnh truyền thống không thể thiếu của người dân miền Nam. Màu vàng sáng của hoa mai tượng trưng cho may mắn, thịnh vượng và hòa bình, đánh dấu sự khởi đầu may mắn của năm mới. Ngoài việc biết cách giữ cho hoa mai tươi trong dịp Tết, người trồng còn cần biết cách giúp cây phục hồi nhanh chóng. Dưới đây là những lý do tại sao bạn cần chăm sóc https://yeumaivang.com/cay-mai-vang-khung-nhat-viet-nam/ sau Tết:

  • Trước Tết, người làm vườn thường sử dụng thuốc kích hoa, thuốc kích hoa, làm yếu rễ cây, làm cho việc hấp thụ dưỡng chất của rễ trở nên khó khăn hơn theo thời gian.
  • Trong dịp Tết, cây mai được đặt trong nhà, khiến chúng thiếu ánh sáng mặt trời nghiêm trọng và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, quang hợp. Trong những ngày này, cây cần tập trung tất cả dưỡng chất của mình để nuôi cành non và cho hoa nở, nên cần phải bổ sung lượng cần thiết cho tất cả các hoạt động của thân cây.
  • Chăm sóc không đúng cách cây mai trong dịp Tết, như quên tưới nước, tưới quá nhiều nước, tích tụ quá nhiều phân cho cây, gây tổn thương rễ, sốc phân... Làm cho các phần của cây yếu và bị bệnh. Với những điều kiện trên, cây mai cần phục hồi nhanh chóng để bạn có thể trưng trong các năm sau. Khi nào bắt đầu chăm sóc https://yeumaivang.com/cach-chon-chau-trong-mai-vang-dep-hop-voi-the-cay/ sau Tết Trưng cây mai trong dịp Tết có hai loại: trưng cây trong nhà và ngoài trời. Đối với chậu trong nhà, vào ngày mùng 8 Tết âm lịch, bạn nên mang cây ra ngoài để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhẹ nhàng và không khí mát mẻ trong vòng 3 - 5 ngày để làm quen lại với ánh sáng mặt trời. Bạn chỉ nên đặt cây dưới ánh sáng mặt trời nhẹ nhàng để tránh cháy lá, cháy cành và cây chết. Đối với cây ngoài trời, không cần tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vào ngày mùng 15 Tết âm lịch, bạn có thể thực hiện các biện pháp chăm sóc sau Tết. Cách đơn giản để chăm sóc cây mai sau Tết tại nhà Tỉa cành cây mai sau Tết Sử dụng kéo cắt cành để cắt bớt những cành dài, những cành bị nhiễm nấm, những cành có nụ hoa chưa nở và hoa tàn để tránh hình thành hạt. Sau khi cắt, bạn nên sử dụng bôi thuốc bảo vệ cây để giúp vết cắt lành nhanh chóng. Bôi thuốc cũng giúp bảo vệ cây khỏi các yếu tố môi trường có hại xâm nhập vào thân cây. [img]https://lh7-us.googleusercontent.com/kWl3WQ1zaYPCJWRzcbim3KCCX8fx-tcohrYiwLjHNAA6wONtu60U3w5pkWM8moCPCySU9aPUHLyj-d992Feo2pAVaLBSRqUfWkyiQbf5mLtc7e9tSg_20vJSqnYHDdz5ka8Sed09gjHuAsKGV3bX_Wc[/img] Vệ sinh cây mai sau Tết Sau khi loại bỏ tất cả các cành dư thừa, phun nước trực tiếp lên thân cây. Lưu ý, bạn nên chọn một vòi nước áp suất bình thường, tránh sử dụng vòi rửa xe vì nó có thể làm bong vỏ cây mai. Phun nước giúp loại bỏ rêu và nấm trên cây. Nếu thân cây không sạch, bạn có thể sử dụng một bàn chải để chải sạch thân cây và loại bỏ các khách mời không mong muốn không có lợi ích cho cây.

Thay đổi chất liệu phân Thay đổi chất liệu hoặc đất cho cây là một bước không thể thiếu trong việc chăm sóc cây mai sau Tết. Mục đích của việc thay đổi đất là cung cấp đất mới có hàm lượng dinh dưỡng tốt cho cây. Chất liệu phân thay thế có thể là sự kết hợp giữa rễ dừa, bã cám gạo, đất sét, phân hữu cơ như Phân hữu cơ 1, 3 Phân gà... Các bước để thay đổi chất liệu phân:

  • Kéo cây ra khỏi chậu, nhẹ nhàng đào đất cũ xung quanh rễ. Giảm thiểu tổn thương rễ càng nhiều càng tốt.
  • Sử dụng kéo cắt để cắt tỉa các rễ cũ và bị bệnh.
  • Lấp đầy 2/3 chậu với đất đã chuẩn bị và đặt cây mai ở giữa. Tiếp tục lấp đầy chậu với đất. Bạn có thể thêm đá hoặc một lớp phủ lên bề mặt đất để giữ nước và dinh dưỡng tốt hơn.
  • Đặt chậu ở nơi bóng mát trong 1 - 2 ngày sau đó đưa ra ngoài để cây phát triển bình thường. Bạn có thể tham khảo thêm các cách chăm mai tại https://yeumaivang.com/gia-ban-mai-vang-2023-dinh-gia-cay-mai-vang/ Kích thích rễ, tưới nước cho cây mai Sau khi thay đổi đất, bạn cần kích thích rễ để giúp cây phát triển nhanh chóng. Số lần bạn tưới dung dịch kích thích rễ khoảng 3 - 4 lần, mỗi lần cách nhau 7 - 10 ngày. Tưới cây mai hai lần vào buổi sáng sớm và buổi tối muộn sau khi mặt trời đã lặn. Bạn nên tưới nhẹ nhàng trực tiếp vào gốc cây và phun một hơi sương nhỏ trên toàn thân cây. Tùy thuộc vào lượng đất và kích thước cây, lượng nước cần thiết sẽ khác nhau. Chỉ cần đảm bảo nước không tràn ra ngoài chậu. Bón phân cho cây mai sau Tết Sau khoảng 15 - 20 ngày sau khi thay đổi chất liệu phân, bạn nên bổ sung phân hữu cơ NPK cho cây với liều lượng là 0.3 - 0.5kg mỗi gốc tùy theo kích thước. Bạn nên pha loãng và tưới vào đất. Lưu ý khi tưới nước, bạn nên tưới xung quanh, không tập trung vào gốc cây. Phòng trừ sâu bệnh cho cây Các sâu bệnh phổ biến nhất trên cây mai là côn trùng ăn lá, sâu đỏ, côn trùng khoan lỗ thân cây và nhộng trên các chồi non của cây. Khi bạn nhận thấy cây bắt đầu bị tấn công bởi sâu bệnh, bạn có thể bắt chúng bằng tay. Đối với loại nhộng, bạn có thể sử dụng một cái phun để thổi bay "nhà" của chúng và sau đó sử dụng một khăn mềm để lau sạch toàn bộ bụi dính còn lại trên lá. Nếu mật độ sâu bệnh cao, bạn có thể sử dụng một dung dịch ớt tỏi gừng hoặc một dung dịch lên men enzyme, phun dầu sả trực tiếp lên tổ của sâu bệnh và các lá xung quanh. Mùi hương và vị của dung dịch sẽ đẩy lùi sâu bệnh mà không ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của cây.